Đề xuất thực hiện cao tốc nối Đồng Tháp – Tiền Giang gần 7.000 tỷ đồng

Nếu được thông qua, cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối tỉnh Đồng Tháp với tỉnh Tiền Giang sẽ hoàn tất vào năm 2025. Tổng số tiền đầu tư khoảng thời gian 1 gần 7.000 tỷ đồng theo hình thức bot.

Bộ GTVT  vừa gửi văn bản lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc bộ, sở GTVT  Đồng Tháp và Tiền Giang về báo cáo tìm hiểu tiền có thể thực hiện được dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh ( nối Đồng Tháp – Tiền Giang ). Đây là cơ sở để tinh chỉnh báo cáo trình Chính phủ xét chấp nhận chủ trương đầu tư.

Đề xuất thực hiện cao tốc nối Đồng Tháp – Tiền Giang gần 7.000 tỷ đồng

Đoạn cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là một phần đại lộ Hồng Ngự – Trà Vinh, ghép nối cửa khẩu toàn cầu Dinh Bà ( Đồng Tháp ), đường quốc lộ 1, Cao Tốc Bắc – Nam phía đông và đường Hồ Chí Minh.

Nếu được thông qua, tuyến cao tốc sẽ xây dựng đưa vào dùng từ năm 2025.

Tổng mức vốn đầu tư dự án cho giai đoạn 1 ( bao gồm lãi vay ) ước tính trên 6. 944 tỷ đồng. Trong đó kinh phí giải tỏa trên 933 tỷ đồng, khoản tiền phải trả cho trên 4.239 tỷ đồng, dự phòng 934 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản trị dự án và phụ phí. Giai đoạn hoàn hoàn thiện tổng mức vốn đầu tư khoảng 9.508 tỷ đồng.

Đơn vị lập báo cáo đề nghị làm dự án theo cách thức bot, trong đó vốn ngân sách tham dự khoảng 3.472 tỷ đồng ( toàn thể tiền bạc giải phóng mặt bằng 934 tỷ đồng, góp phần giúp công trình khoảng 2.539 tỷ đồng ).

Vốn nhà đầu tư vận động khoảng 3.472 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 520 tỷ đồng ( tương ứng mức ít nhất 15% tổng vốn ), vốn vay khoảng 2.950 tỷ đồng.

Nhà đầu tư thu hồi vốn qua thu phí, với mức phí và con đường tăng dùng cho theo giải pháp của tốc độ cao bắc – nam phía đông khoảng thời gian 2017 – 2020, là 1.700 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Về thời gian thu tiền thu hồi vốn, đơn vị lập báo cáo đưa ra các mốc khác nhau tùy thuộc vào tỷ lệ vốn ngân sách hòa mình vào dự án.

Đề xuất thực hiện cao tốc nối Đồng Tháp – Tiền Giang gần 7.000 tỷ đồng

Thu phí thu hồi vốn trong 20 năm nếu ngân sách nhà nước tham gia vào khoảng 61% tổng vốn đầu tư ( 4.196 tỷ đồng ) ; thu tiền trong 25 năm nếu vốn ngân sách vào cuộc bằng 53% ( 3.676 tỷ đồng ) ; thu phí trong 27 năm nếu nhà nước tài trợ 50% vốn bỏ ra ( mức tối đa theo luật ppp, tương xứng 3.472 tỷ đồng ) ; thu phí trong ba thập kỷ nếu nhà nước tham gia vốn khoảng 47% ( 3.256 tỷ đồng ).

Tổng chiều dài tuyến cao tốc trên 33km, giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc.

Đơn vị tư vấn lập báo cáo cũng đề nghị cao tốc An Hữu – Cao Lãnh bắt đầu từ vị trí ghép nối với QL30 và cao Tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ( Huyện Cái Bè, Tiền Giang ), tiếp theo đi song song với QL30 hiện có, vượt sông cái lân, vượt đường tỉnh 850 gần khu đô thị Xẻo Quýt, vượt đường tỉnh 847 gần cầu Cái Chai, gắn kết với Đường Hồ Chí Minh đoạn Mỹ An – Cao Lãnh, điểm cuối cùng gắn kết vào đường tỉnh 856 tại TP.Cao Lãnh ( Đồng Tháp ).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline : 0906 604 602