Dự kiến thực hiện tuyến Metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương vào năm 2022

Dự kiến năm 2022 tiến hành tổ chức thi công giai đoạn 1 của tuyến metro số 2 ( Bến Thành – Tham Lương ), cuối năm 2026 sẽ vận hành hoạt động thử và khai thác.

Theo ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM ( MAUR ), tuyến metro số 2 đang gặp nhiều giới hạn, gian khó bởi đại dịch, song chủ dự án vẫn đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị nhằm sớm hoàn tất hồ sơ mời thầu trong năm 2021. Dự tính năm 2022 tổ chức tổ chức thi công giai đoạn 1 của tuyến metro số 2, cuối năm 2026 sẽ vận hành chạy thử và thu thập.

Theo MAUR, hiện dự án đã triển khai thực hiện xong gói thầu xây lắp trước hết ( gói thầu CP1 – tòa nhà văn phòng và các công trình kiến trúc bổ trợ tại depot Tham Lương ). Đây chính là văn phòng công ty của chủ dự án và các công ty tư vấn trong thời gian làm thiết lập dự án, về sau sẽ là khối nhà tâm điểm kết nối vận hành của tuyến metro số 2.

Dự kiến thực hiện tuyến Metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương vào năm 2022

Đối với những gói thầu CP2 ( hạ tầng cơ sở depot Tham Lương ), CP3 ( hầm và các ga nằm dưới lòng đất ), CP4 ( đoạn trên cao, cầu cạn, đường dẫn vào depot Tham Lương ), CP5 ( cơ điện chuỗi ), CP6 ( đường tàu ), CP7 ( cơ điện không hệ thống ), UBND TP.HCM đã chấp nhận hủy tiến trình đấu thầu của nhiều gói thầu để thi hành lại phương pháp lựa chọn nhà thầu. Hiện MAUR đã thực hiện hoàn thiện hồ sơ các gói thầu chính để tổ chức chọn lựa nhà thầu vào cuối năm 2021.

Theo MAUR, ở thời điểm hiện tại tỉ lệ giao lại mặt bằng tuyến metro số 2 đạt 78,7% ( 475/603 trường hợp). Chủ dự án đã tiếp nhận giao mặt bằng 5/10 nhà ga và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương từ UBND các quận tân bình, tân phú, 10, 12.

Kể từ khi khai triển công việc giải phóng mặt bằng trên khu vực sáu quận, Sở TN&MT đã duyệt chỉnh lý tổng mức vốn đầu tư các dự án đền bù, GPMB, giúp đỡ tái định cư là 4.353,789 tỷ đồng ( tăng khoảng 520 tỉ vnd so với năm 2019 ).

Nền tảng của dự án, do thực hành thay đổi xây dựng tiền đề, tính, cập nhật và đặt điều kiện tổng mức vốn đầu tư nên thời gian hoàn tất dự án. Rõ ràng, 2011-2021 là khoảng thời gian khảo sát, thiết kế cơ sở và tổ chức đấu thầu ; thời kỳ 2022-2026 tổ chức tổ thi công và cuối năm 2026 sẽ hoạt động hoạt động thử.

Tuyến metro số 2 kể từ lúc thực hiện xong đầu tư cả giai đoạn hai ( Bến Thành – Thủ Thiêm, Tham Lương – bến Xe Tỉnh Tây Ninh ) và giai đoạn 3 ( bến xe Tỉnh Tây Ninh – Tây Bắc Củ Chi ) sẽ góp phần thay đổi đô thị dọc tuyến, xúc tiến tăng trưởng mạnh hai khu đô thị mới của TP.HCM là khu dân cư mới Thủ Thiêm  và khu dân cư tây bắc củ chi. Từ đó tạo ra không gian sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Theo MAUR, giai đoạn số 1 của tuyến metro số 2 được đầu tư xây dựng nhằm thêm vào phương thức vận chuyển khối lượng lớn, xử lý nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm tp về phía tây bắc và trái lại. Đó đồng thời là căn cứ, tiền đề để phát triển các tuyến đường sắt đô thị.

Tuyến metro số 2 sẽ gắn kết với tuyến metro số 1 và thời gian tới là các tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo nên một quần thể đường sắt thành thị. Từ đó, thuận lợi vận chuyển hành khách dọc theo trục đông – tây vào khu vực trung tâm thành phố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline : 0906 604 602