Tình trạng “kẹt vốn” của hai tuyến Metro số 1 và số 2 của Tp.HCM

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài Chính khẩn trương tháo gỡ khó khăn về vốn để đúng tiến độ xây dựng 2 tuyến metro số 1 và số 2.

Căn cứ vào đó, hai tuyến metro số 1 và số 2 của TP.HCM vốn đang mắc kẹt về vốn và nên tháo dỡ. Phản hồi trước kiến nghị này của Tp.HCM, Bộ Tài chính cho biết, đối với dự án tuyến metro số 1, dự án có vướng mắc vì căn cứ quy định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán phần vốn cấp phát cho dự án theo VNĐ tại thời điểm phê duyệt quyết định đầu tư dự án ban đầu, nay áp dụng đồng tiền vay là JPY (đồng Yên) có chênh lệch.

Về chuyện tỷ lệ cấp phát, cho vay lại, căn cứ quan điểm đồng ý của TP.HCM, Bộ Tài Chính đã báo cáo và được Thủ Tướng chấp nhận về tỷ lệ cấp phát dự án là 67,5%/ tổng vốn đầu tư vay theo tổng mức đầu tư đầu tiên, phần tổng mức vốn đầu tư tăng dùng cho cơ chế cho vay lại toàn bộ.

Tình trạng “kẹt vốn” của hai tuyến Metro số 1 và số 2 của Tp.HCM

Để thôi thúc xử lý dứt điểm chuyện này, Bộ Tài Chính cho rằng, UBND TP.HCM cần thống nhất với Bộ KH-ĐT xác định số vốn cấp phát cho hợp với cơ chế tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua. Ngay khi dự án được giao chiến lược vốn cấp phát và có đề xuất rút vốn, Bộ Tài Chính Sẽ làm rút vốn.

Đối với dự án tuyến metro số 2, Bộ Tài Chính thông tin đã ký các hiệp định vay từ các nguồn Ngân Hàng Phát Triển Châu Á ( ADB ), Bidv Châu Âu ( EIB ) Và Tái thiết Đức ( KFW ) cho dự án. Nhưng, mức tiến triển thực của dự án là siêu chậm, phần lớn giá trị vốn vay đã đảm bảo phải hủy và mới chỉ chi tiền cho kinh phí tài chính ( khoảng 40, 34 triệu usd ), chưa chi tiền cho xây lắp, mua sắm máy móc. Tới nay, toàn bộ các hiệp định vay tài trợ dự án đều đã quá hạn giải ngân/đã hủy.

Đối với việc duy trì thời gian giải ngân dự án ( nguồn vay KFW ), phía KFW chỉ đồng thuận gia hạn thời hạn giải ngân của phần vốn viện trợ không hoàn lại ( đến ngày 30/12/2026 ). Đối với phần vốn vay, bộ tài chính vẫn chưa nhận được quan điểm đồng lòng của KFW về chuyện kéo dài và chỉnh lý lịch thanh toán nợ gốc.

Dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ vnđ, dài gần 20km từ ga bến thành ( quận 1 ) đến Depot Long Bình ( Tp. Thủ Đức ), với 3 ga ngầm, 11 ga trên không. Toàn dự án hiện đạt hơn 87% khối lượng, dự định khai thác giao dịch năm 2022.

Còn tuyến metro số 2 dài khoảng 11, 2km, trong đó có 9, 2km đi ngầm trong lòng đất từ Chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao. Toàn tuyến xây dựng 10 nhà ga, trong đó 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên không. Đầu tư tổng vốn xây dựng của tuyến metro số 2 sau thay đổi khoảng 2,093 tỷ usd ( tương xứng 47.890 tỷ vnđ ).

Thông tin từ: nhipsongkinhte.toquoc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline : 0906 604 602