Tổng hợp những dự án giao thông kết nối liên vùng phía Đông TP.HCM

Các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam : Đồng Nai, tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu đang cùng chung tay với TP.HCM đẩy mạnh mức độ triển khai triển đầu tư rất nhiều dự án hạ tầng giao thông góp phần đẩy nhanh việc liên kết vùng, tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới.

Vùng kinh tế trọng điểm phía nam được quy hoạch và phát triển theo cấu trúc ‘tập trung – đa cực’ với mục tiêu trở thành một khu vực thành thị lớn năng nổ và vững bền, đóng vai trò, vị thế quan trọng trong khu vực ASEAN và hướng tới quốc tế với hạt nhân là TP.HCM – một trong các thủ phủ kinh tế, chính trị có vai trò đầu tàu kinh tế của nước ta.

Trong những năm vừa qua, cơ sở hạ tầng giao thông ghép nối giữa TP.HCM với các địa phương trong khu vực được đẩy mạnh, nhiều khu dân cư vừa được thành lập với tốc độ phát triển nhanh. Nhiều điểm nóng đáng đầu tư như thành Phố Biên Hoà, Huyện Nhơn Trạch, Long Thành ( Tỉnh Đồng Nai ), Bà Rịa (Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), hay các khu đô thị đang nở rộ tại La Gi ( tỉnh Bình Thuận ). Chính sự tăng trưởng về hạ tầng cơ sở, đi kèm dòng thay đổi về khu vực giáp ranh, giúp TP.HCM giải tỏa khỏi sức ép tăng thêm số lượng người sinh sống.

Rất nhiều các công trình đã, đang và trang bị được triển khai xây dựng kết nối TP.HCM với vùng vệ tinh như tuyến metro số 1, Cao Tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Cao Tốc TP.HCM – Trung Lương, Vành Đai 2, Vành Đai 3, Xa Lộ Dầu Giây – Vũng Tàu, Cao Tốc Vũng Tàu – Thành Phố Phan Thiết, Cao Tốc Biên Hòa – Thành Phố Phan Thiết,… Giúp rút ngắn lại đoạn đường và thời gian lưu thông, tạo lực đẩy về cơ sở hạ tầng và thúc đẩy gia tăng bất động sản các địa phương ven thành thị.

Tổng hợp những dự án giao thông kết nối liên vùng phía Đông TP.HCM

Bên cạnh những dự án liên thành phố thì việc sớm hình thành các tuyến vành đai, tuyến đường quốc lộ, cao tốc có tính liên kết vùng được thành phố đặt mục tiêu từ 2021 – 2025. Khi các dự án kết nối liên vùng đi vào hoạt động sẽ tạo sức bật phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh, thành và TP.HCM.

Trong những tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam, nhiều năm qua Bình Thuận đã tổ chức nhiều chương trình huy động vốn đầu tư và định hướng rất nhiều dự án giao thông ghép nối với những công trình lớn. Theo UBND tỉnh này bình thuận trở nên tâm điểm kết nối khám phá du lịch thể thao biển mang tầm đất nước, khoảng thời gian 2021 – 2025. Từ đồ án này, chờ mong tỉnh Bình Thuận sẽ là vùng đất tâm điểm kết nối về du lịch – thể thao biển của nước ta với trọng tâm là mũi né – thành phố Phan Thiết – La Gi. Trong đó, phát triển hệ thống giao thông ghép nối vùng phải đi trước một bước và đặt lên hàng đầu

Để sẵn sàng ghép nối liền mạch với cao tốc dầu giây – thành phố Phan Thiết dự định sẽ thực hiện xong trong năm 2022, Bình Thuận sẽ có 2 tuyến nối thẳng đến Lagi đoạn qua Hàm Tân Và Ql55. Khi đi vào sử dụng, các sẽ giúp cắt ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM tới mũi né – thành phố Phan Thiết chỉ trên 2 giờ chạy xe và tới La Gi chỉ với 1, 5 giờ.

Cao tốc dầu giây – Phan Thiết trong hai năm vừa qua, tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Bà Rịa – Vũng Tàu chi hơn 2.000 tỷ đồng để chỉnh trang trục đường bờ biển Long Hải – Bình Châu – La Gi – Mũi Né. Tuyến đường chạy qua 4 thiên đường hàng hải nhiệt đới đặc trưng của việt nam, có được chiều dài hơn 150km, gấp 4 lần đường hàng hải đà nẵng – hội an, gấp 5 lần đường hàng hải Cam Ranh – Nha Trang và gấp ba lần đường hàng hải Hạ Long – Vân Đồn – Lan Hạ.

Hiện, UBND Bình Thuận đang đầu tư gia cố, phát triển tuyến hàng hải đất 719b trải dài từ tp thành phố Phan Thiết đến Lagi – Kê Gà với tổng mức đầu tư 998.955 tỷ đồng, làm mới tuyến song hành 719 hiện có.

Cạnh bên hạ tầng giao thông quan trọng, tỉnh Bình Thuận tập trung thực hiện sân bay thành phố Phan Thiết với tổng vốn năm 2020 khoảng 10.272,9 tỷ đồng, giai đoạn đến năm 2030 khoảng 332,5 tỷ đồng. Dự án đã được bắt đầu xây dựng hồi tháng 5/2021, dự kiến làm xong trong năm 2022, cùng cao tốc dầu giây – phan thiết. Căn cứ vào đó, du khách từ các địa phương khác ở miền bắc như hà nội, hải phòng, quảng ninh chỉ khoảng hơn 1,5 giờ bay để đến Bình Thuận thay vì từ 8 – 10 giờ đi lại bằng đường bộ như hiện tại.

Chuỗi hạ tầng cơ sở đồng nhất từ sân bay, cao tốc, đường và các tuyến đường ven biển,… Đồng loạt hoạt động sẽ giúp du lịch – khám phá mũi né – thành phố Phan Thiết – La Gi của du khách trong nước và toàn cầu sẽ trở thành dễ dàng và thuận tiện hơn. Từ đó, tạo đà cho Bình Thuận phát triển kinh tế – xã hội theo định hướng chung với du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline : 0906 604 602